วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ดูแล้วบ่น: It Follows (2014)


*สปอยนะจ๊ะที่รัก*
It Follows (2014)
Directed by David Robert Mitchell
Cast: Maika Monroe, Keir Gilchrist, Lili Sepe, Olivia Luccardi, Daniel Zovatto and Jake Weary

เรื่องราวของ เจย์ วัยรุ่นสาวผู้กำลังอยู่ในพะวงรักกับแฟนหนุ่มมาดแมน และคืนที่เธอตัดสินใจมอบความบริสุทธิ์ให้เขานั่น เธอกลับต้องตื่นมาพบตัวเองถูกผูกติดกับเก้าอี้ในตึกร้างสุดสยอง
แฟนหนุ่มได้บอกกับเธอว่ามีบางอย่างกำลังตามเขา บางอย่างที่จะปล่อยให้เข้าถึงตัวไม่ได้ บางอย่างนั้นจะปรากฎตัวเป็นใครก็ได้แม้แต่คนที่คุณรัก และตอนนี้เขากำลังจะถ่ายทอดมันให้เธอ!

สิ่งเดียวที่ทำได้คือส่งมันต่อให้คนอื่น ก่อนที่มันจะเข้าถึงตัว เธอ เธอ เธอ~
...เอิ่ม...
นั่นแหละนะ ประมาณ10นาทีแรกของเรื่อง(อาจจะเกินนิดๆ) แต่ก็ตามที่ตัวอย่างมันบอกเลยแหละนะ

ซึ่ง!!!!! ดีนะ ดีมากกก ตัวอย่างบอกไม่เยอะแค่กฎกติการนิดหน่อย ละก็ไปลุ้นกันว่านางจะทำยังไงต่อ
แล้วหนังก็เล่าไอ้ "จะทำยังไงต่อ" ได้ดี มีวิธีแก้ปัญหาแบบโง่ๆเหมือนหนังสยองขวัญทั่วไปตามปกติ พร้อมกับวิธีฉลาดที่...ไม่ได้ผล แหงสิ หนังสยองขวัญแนวนี้ ผีชนะนะจ๊ะ...เอ๊ะเดี๋ยวก่อน! นี่ไม่ได้สปอยนะๆ มันเป็นอะไรที่เดาง่ายมาก (แถไปเรื่อย)

แต่มันดีงามจริงๆนะ หนังดีๆ ชอบๆ
อารมณ์อย่างกับดูหนังสยองขวัญยุคแบบ70-80 หรือไม่ก็ต้นๆ90 อารมณ์นิ่งๆไม่ทำอะไรให้น่าตื่นตกใจ คือแบบสยองขวัญด้วยความสงสัยใคร่รู้ และให้เห็นพลังของมันบ้างพอหอมปากหอมคอ ไม่ใช่โหมให้ตกใจตึงตังเป็นผีเล่นซ่อนแอบแฮ่ๆ ซึ่งเอาจริงๆไอ้พวกนั้นไม่มีความน่ากลัวเลยนอกจากตกใจ
It Follows คือดีงามตรงอารมณ์นิ่งๆของมันนี่แหละ ถ่ายมุมกว้างงงงง ให้เราคอยมองรอบๆ เพราะยังไงเราก็รู้อยู่แล้วว่า It มันจะเดินพุ่งตรงมาหาตัวเอก หรือจริงๆก็คือเดินตรงเข้าหากล้อง เขาหาตัวเรานั่นเอง
(ตรงนี้เด็ดนะ ดูจบละเกิดความระแวงนิดๆเลยทีเดียว คอยมองรอบๆตัว ใครเดินพุ่งใส่ตูหรือเปล่า ฮ่าๆๆ)

แล้วมันก็ไม่ใช่แค่หนังสยองขวัญดาดเดื่อนที่จะเดาสุ่มๆด้วย ขณะดูมันก็มีโมเม้นที่เดาไม่ได้เหมือนกัน (เยอะด้วยจริงๆแล้ว) แถมยังมีแง่คิดให้สงสัยให้วิเคราะห์กันไปต่างๆนาๆสำหรับความสำคัญของ It ที่ต่างก็ว่าเป็นสัญญะทางเพศ จิตใต้สำนึกมนุษย์ หลอนประสาทแบบหมู่ เรื่องลี้ลับ ภูตผี วิญญาณร้าย บลาบลาแอนด์บลา (ชักจะเยอะ)
แต่ไม่ว่า It จะคืออะไร เราว่ามันก็ไม่ได้มีแนวคิดหนีไปไหนไกลนอกจากเรื่อง เพศ หรอก
สุดท้ายมันก็คือ ความหื่นกามสันดานดิบของมนุษย์ ที่ส่งต่อมาอย่างกับจนหมายลูกโซ่ เพื่อผลักดันให้สาวน้อยวัยใส เที่ยวไปมีเซ็กซ์กับหนุ่มคนอื่นด้วยเหตุผลอันมีสาระ น้่นคือการกำจัดบางอย่างที่ไล่ตามนางออกไป (ส่งมอบให้คนอื่น แล้วพอคนอื่นตายกลับมาหานางก็ไปส่งต่อให้คนอื่น แล้วก็เวียนวายอยู่อย่างนี้แล)

นี่ก็เป็นอย่างนึงที่ไม่แฟร์คือแนวคิดหญิงชาย (อีกแล้ว)
พอผู้ชายโดน It ตาม พวกเขาก็แค่เที่ยวไปหาผู้หญิงวันไนท์สแตน ที่ไหนก็ได้แล้วก็จบ ...หรืออาจจะไม่จบถ้าสาวพวกนั้นดันตายแล้ว It ก็วนกลับมาที่ตัวผู้ชาย
ขณะเดียวกัน ฝ่ายหญิง...มันก็ไม่ได้จะเที่ยวไปนอนกับใครก็ได้ป่ะว่ะ แล้วหนังก็ไม่ทำให้นางเอกมันมีลักษณะแบบ เที่ยวไปนอนกับใครแล้วจับเขามัดเพื่อจะบอกแบบที่นางโดนมาด้วย

(ฉายไฟแดง: สปอยยย) แต่ท้ายที่สุดก็เพราะนางเอกนี่แหละ ที่หยุดวงจรจดหมายลูกโซ่ได้ ด้วยการไม่สนใจมัน แต่ต้องมีคนค่อยอยู่เคียงข้างเป็นแนวร่วม (เพื่อความปลอดภัย ช่วยกันดูงี้?)

เอาเถอะ คิดแล้วปวดหัวเนอะ ฮ่าๆๆ
เอาเป็นว่า เป็นหนังสยองขวัญที่ดี อาจไม่ถูกใจคอหนังแนวนี้ทุกคน แต่เราว่าอันนี้คือดีงามในระดับของมัน ดีกว่าเล่นให้ตกใจตึงตัง
เล่าเรื่องดี บทดี ภาพดีเหมาะกับเรื่องและจังหวะก็ถือว่าดี มีโมเม้นที่ต้องตะโกนในใจคอยบอกให้นางเอกแม่งหันดูข้างหลังเดี๋ยวนี้!! (เนื่องจากเสียงดังไม่ได้ และแม่งลุ้นเป็นบ้า)
นักแสดงเล่นดี โดยเฉพาะนางเอกเลยแหละ หน้าใหม่ด้วย ไม่เคยเห็นนางมาก่อน

รวมๆแล้วสำหรับหนังแนวนี้
8/10
นะจ๊ะที่รัก (มาแปลก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น