วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ดูแล้วบ่น: "Last Night (2010)"

พลาดหนังเรื่องนี้ไปได้ไงนะ

Last Night (2010)
กำกับโดย Massy Tadjedin
นำแสดงโดย Keira Knightley และ Sam Worthington

เรื่องราวของคู่สามีภรรยาคู่นึงที่ชีวิตรักออกจะดูน่าเบื่อและเรื่อยเปื่อย คืนนึงในงานเลี้ยงสังสรรค์ Joanna (Keira Knightley) ค้นพบว่า Michael (Sam Worthington) สามีของเธอมองเพื่อนร่วมงานสาวของเขาแปลกๆ ทั้งคู่ทะเลาะกันในคืนนั้นก่อนจะจบด้วยความเชื่อใจที่ยังเคลือบแคลงอยู่นิดๆ เช้าวันต่อมา Michael เดินทางไปทำงานต่างเมืองกับเพื่อนร่วมงานคนนั้น ขณะเดียวกัน Joanna ก็เจอกับรักเก่า
เพื่อนร่วมงานสาวแสนยั่ว กับ รักเก่าที่ไฟยังคุกรุ่น จะกลายเป็นทางเลือกแสนยากลำบากของทั้งคู่หรือเปล่า หรือจะช่วยให้ชีวิตรักของพวกเขาดีขึ้น

หนังดราม่าชีวิตรักของคู่แต่งงานที่ฝ่ายนึงคิดว่าแต่งงานเร็วไป อีกฝ่ายก็คิดว่าการแต่งงานจะช่วยเยียวยาพวกเขา
เพิ่งรู้ว่าคู่นี้เคยเจอกันด้วย Keira กับ Sam เล่นดีกันทั้งคู่เลยนะ แม้แต่ตัวรองอย่าง Guillaume Canet รักเก่าของนางเอกที่ไม่มีความคิดเรื่องการผูกมัดแต่ตัวเองทันผูกพันธ์กับเธอเกินกว่าที่คิด
กับ Eva Mendes เพื่อนร่วมงานสาวสุดยั่วที่มีปมปัญหากับชีวิตรักจนไม่คิดจะผูกมัดกับใคร
หนังไม่หวือหวา ไม่เศร้า ไม่หวาน ไม่มีอารมณ์ไม่สุดโต่งอะไรเลยสักอย่าง แต่กลับกระตุ้นเราในทางตรงข้าม

ความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์กลายเป็นบาปของคนดู เราจะสงสัยอยู่ตลอดเวลาว่า backstory ก่อนหน้านี้ของทุกคนคืออะไร แม้หนังจะบอกเรามานิดๆหน่อยๆ สำหรับแต่ละตัวละคร แต่ก็ไม่ได้ "พูด" ออกมาให้ชัดเจนว่า ระหว่างพวกเขานั้นคืออะไร สายตา ท่าทาง การแสดงออกระหว่างคนสองคนแทบจะพูดแทนทุกอย่างอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะคิดออกไปในทิศทางที่หนักเบาเท่าใด

น่าจะต้องบอกว่า บทดีมาก การสนทนาเรียบง่ายระหว่างการสังสรรค์ ระหว่างคนสองคน แต่มันมีความรู้สึกบางอย่างอยู่ในบทพูดง่ายๆพวกนั้น มันดึงให้เราคิดว่าเราไม่ได้กำลังดูหนังอยู่ แต่กำลังสอดรู้เรื่องชาวบ้านมากกว่า เวลา 90 นาที ของเรา กับหนึ่งคืนเต็มๆในหนัง มันกดดันเบาๆนะ เราจะลุ้นตลอดเวลาว่า มันจะลงเอยกันยังไง การจะมารวบรัดพบกัน ดื่มเหล้า เข้านอน ปล้ำกัน บราๆ มันคงต้องจบด้วยว่า...แล้วจะแก้ปัญหาตรงนั้นกันยังไง แต่นี่ไม่แก้เลย แค่เล่าให้พวกเราได้เห็นเฉยๆว่ามันลงเอยคืนนั้นกันยังไง

สุดท้ายแล้วทุกอย่างก็เป็นอย่างที่คนดูน่าจะคาดเดาได้ แต่อารมณ์และแรงกดดันระหว่างทางก่อนที่จะได้ลงเอยกันมันช่าง...มีเสน่ห์ในแบบของมัน พูดเลยว่าเกือบเบื่อและทำใจว่าจะดูมาสามสี่วันแล้ว แต่มาสะดุดตรงช่วงนางเอกเจอรักเก่า

คงพูดถึงการตัดสินใจของคนรักกัน หรือการเลือกทางใดทางหนึ่งของชีวิตคู่อย่างนี้ไม่ได้ เพราะเราเองก็ไม่เคยพบเจออะไรเช่นนั้น อาจจะต้องบอกว่ารู้ทุกอย่างจากหนัง ฮ่าๆ

คะแนนเต็ม 10
คงให้ 7 คะแนน เพราะมันเนือยไปหน่อย ยืดเยื้อไปนิด ส่วนตัวไม่ชอบหนังทำนองนี้ แต่โดยรวมก็น่าขบคิดดีนะ

ขอบคุณภาพจาก http://upload.wikimedia.org/wikipedia/id/9/9a/Last_night.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น