วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Doctor Sleep /ลางนรก

อยากเปิดช่วงใหม่ "อ่านแล้วบ่น"
แต่ปัญหาคือ ไม่ได้อ่านเสร็จอย่างรวดเร็วทุกเล่มเพื่อที่จะมาบ่นบ่อยๆ ดังนั้นจึงไม่เปิด (เอ้า =..=)

Doctor Sleep / ลางนรก
Stephen King เขียน
โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล แปล

เรื่องราวของ แดน ทอร์แรนซ์ หลังจากรอดชีวิตจากโรงแรมโอเวอร์ลุคเมื่อตอนเขา5ขวบ ปัจจุบันเขาโตเป็นผู้ใหญ่ขี้เหล้า ที่แม้จะมอมมายตัวเองขนาดไหน ความสามารถในการ "ส่องแสง" ของเขาก็ไม่เคยหายไป

แอบรา สโตน เด็กน้อยผู้ที่สามารถ "ส่องแสง" โดดเด่นยิ่งกว่าใคร ถ้าเปรียบความสามารถของคนอื่นเป็นน้ำแข็งหนึ่งถัง ของเธอก็เป็นภูเขาน้ำแข็งลูกยักษ์

โรสหมวกดำ สาวสวยชวนพิศวง ผู้ใช้ชีวิตอยู่มานานแสนนาน  กาลเวลาทำอะไรเธอไม่ได้ เธอรักเด็กตัวน้อยๆผู้ส่องแสงได้เป็นที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเธอได้สัมผัสถึงพลังของ แอบรา สโตน...

ไม่อยากเล่าเรื่องย่อของหนังสือเล่มนี้เลยจริงๆ เพราะมันเล่าลำบาก อย่างที่เขียนไปก็ย่อๆมาจากปกหลังของหนังสืออีกที

ต้องบอกนิดนึงว่าส่วนตัวแล้ว Stephen King เป็นนักเขียนในดวงใจ ที่เราไม่เคย "อ่าน" เรื่องของเขาจริงๆจังๆเลย แต่กลับชอบ "ดู" หนังที่สร้างจากผลงานของเขาทั้งหลาย
อย่างเรื่อง Carrie(1976), Christine(1983), Children of the Corn(1984), Firestarter(1984), Pet Sematary(1989), Sleepwalkers(1992), Dreamcatcher(2003), 1408(2007), The Mist(2007)
ที่กล่าวมาคือหนังจากนิยายของKing ที่ดูแล้วชอบมากน่ะนะ

กล้าพูดว่าเสียดายมากที่ไม่ได้อ่าน เป็นแฟนคลับที่ห่วยแตกเฮงซวยอันดับหนึ่งเลยมั้งเนี่ย

แต่ก็เพราะความโง่และไม่แสวงหาสิ่งดีๆในชีวิตของตัวเองด้วยแหละ เอาแต่อ่านนิยายประโลมโลก แฟนตาซี รักหวานแหวว แวมไพร์ บรา บรา บรา แอนด์ บรา ที่ไม่มีของดีๆอยู่เลยสักอย่าง
...ถ้างั้นฉันไปเดินงานหนังสือเมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมาเพื่ออะไร?

คำตอบก็คือ เพื่อมองหาของดีๆ(ลดราคา)แบบนี้ไงละ!!! เป็นปีแรกที่ไปเดินแบบไม่ตั้งเป้าอะไรเลย

เห็น สนใจ ซื้อ(ไม่คิด)
...แย่จริง กระเป๋าเงินเกือบแบน ถุงผ้าอย่างหนัก หลังเกือบหักตอนถึงบ้าน

ถึงอย่างนั้นก็ได้หอบ Doctor Sleep กลับบ้านมาด้วย ตื่นเต้นระดับแม็กซ์เลยทีเดียว (จำได้ตอนที่เห็นมันตั้งอยู่หน้าบูธอมรินทร์ คือพุ่งตัวเข้าไปหยิบ ส่งให้พนักงาน จ่ายเงิน และเดินออกมาแบบ...หื้อ นี่กูจ่ายตังค์ซื้อไปแล้วหรอเนี่ย...)
และในเมื่อเป็นของที่ได้มาแบบตาลุกวาว ก็เก็บไว้อ่านเป็นเล่มสุดท้ายของกองหนังสือทั้งหมด
ซึ่งอ่านจบไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี่เอง

Doctor Sleep เป็นภาคต่อของ The Shining ซึ่งเป็นเรื่องราวอีกประมาณ 20ปีต่อมาของหนูน้อยแดนนี่ เด็กน้อยผู้ปั่นจักรยานสามล้อไปทั่วโรงแรมโอเวอร์ลุคนั่นแหละ
ตอนแรกพอรู้ว่าเป็นภาคต่อ สมองก็นึกถึงหน้า Jack Nicholson ที่รับบทเป็น แจ็ก ทอร์แรนซ์ ผู้ถือขวานไล่ล่าเมียและลูกไปทั่วโรงแรม พังประตูเป็นช่องแล้วโผล่หน้าเข้าไป "Heeere's JOHNNY!!!"

ใช่แล้ว "The Shining" ฉบับหนังเมื่อปี 1980 โดยฝีมือกำกับของ Stanley Kubrick(จาก A Clockwork Orange และ 2001: A Space Odyssey นั่นเอง)

ตอนแรกว่าจะรื้อหนังมาดูใหม่ก่อนจะอ่านเล่มนี้อยู่เหมือนกัน แต่ปรากฎไปเจอบทความ(ซึ่งจริงๆก็มีเขียนบอกหลังจบเล่มแหละแต่ไม่ได้เปิดดูไง รู้อีกทีก็ตอนอ่านจบ)
ที่กล่าวถึงประมาณว่า The Shining เป็นหนังเรื่องเดียวจากหนังสือของKing ที่พี่แกไม่ชอบที่สุด

"ถ้าคุณดูหนัง แต่ไม่ได้อ่านนิยาย โปรดระลึกไว้ว่า Doctor Sleep เป็นภาคต่อของอย่างหลัง ซึ่งในความเห็นของผม นั่นคือประวัติครอบครัวทอร์แรนซ์ที่เที่ยงตรงต่อความเป็นจริง" - จากบันทึกผู้เขียน หลังเล่ม

ด้วยเหตุนี้ ความคิดที่จะรื้อหนังมาดูจึงล้มเลิกไป แล้วเปิดหน้าแรกอ่านในทันใด
ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่รู้เรื่อง ในเล่มท้าวความถึงภาคก่อนไว้ได้ดีแบบพอเข้าใจ(ถ้าไม่รู้เรื่องTheShiningเลยน่ะนะ) ถ้าดูหนังก็จะเข้าใจขึ้นนิดนึง แต่เชื่อว่าถ้าได้อ่านหนังสือมันจะเป็นโมเม้นที่สุดยอดมาก ที่ได้ติดตามเรื่องราวชีวิตของทอร์แลนซ์แฟมิลี่ในเวลาต่อมาแบบนี้

ถ้าใครขยัน และชอบอย่างจริงจัง แนะนำให้หา The Shining ฉบับหนังสือมาอ่าน แบบแปลไทยน่าจะหาไม่ได้แล้ว คงต้องฝึกภาษาอังกฤษฝีมือเฮียKing กันเสียหน่อยแหละนะ

สำหรับ Doctor Sleep ชอบมากในระดับขึ้นหิ้งเลย (อยู่ข้างๆฟิฟตี้เชดและดาร์คซีรี่ส์)
เรื่องดำเนินแบบเรื่อยๆ อ่านเพลินๆ วางไม่ลง สนุกสุดๆ ที่สำคัญคือไม่ได้น่ากลัวและโหดร้ายอย่างที่หลายคนแค่เห็นชื่อนักเขียนก็กลัวแล้ว ไม่เลย เรื่องนี้อย่างกับกำลังดูหนังแนวแอคชั่นไซไฟ ที่ไม่โหดขนาด Sleepwalkers แต่ก็ไม่พลังจิตจนชวนสยองอย่าง Carrie ไม่รนทดอย่าง Firestarter

คือมันลงตัวแบบสุดๆ อ่านจบแล้วยิ้มออกมากว้างๆเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น