วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ดูแล้วบ่น: Tammy (2014)

Tammy (2014)
Directed by Ben Falcone
Cast: Melissa McCarthy, Susan Sarandon, Kathy Bates, Allison Janney, Dan Aykroyd, Mark Duplass, Gary Cole, Nat Faxon, Toni Collette, Sandra Oh and Ben Falcone

หลังจากโดนไล่ออกและสามีนอกใจ แทมมี่ก็เริ่มวิ่งหนีปัญหาอย่างที่เธอน่าจะทำมาทั้งชีวิต(จากที่แม่และยายมันพูดเสมอช่วง20นาทีแรก) แต่การวิ่งหนีปัญหาหนนี้เธอมีเพื่อนร่วมทางเป็นยายของเธอ การผจญภัยของยายหลานสุดแสบสองคนจึงเริ่มขึ้น

หนังตลกที่หน้าหนังดูจะเห่ยๆ เหมือนหนังตลกที่ตัวละครโคตรจะขี้แพ้โดยทั่วไป สิ่งเดียวที่น่าสนใจและดึงดูดให้อยากดู พูดเลยว่าเพราะกลุ่มดาราตลกฝูงใหญ่ที่ร่วมแสดงในเรื่องนี่แหละ
...ก็ไม่ใช่ทั้งหมดหรอกมั้งที่ตลก เพราะสี่สาวอย่าง Allison Janney, Kathy Bates, Sandra Oh กับ Toni Collette ปกติไม่พบเห็นพวกเธอเล่นตลกโปกฮาอะไรหรอก ซึ่ง Tammy ก็ไม่ใช่หนังตลกประเภทนั้น

ใช่แล้ว Tammy เป็นหนังตลกครอบครัวที่ดูแล้วอมยิ้มมากกว่าขำขันกับพฤติกรรมโง่ๆของตัวละคร ...โอเคมันมีจังหวะขำเพราะพฤติกรรมโง่นั่นอยู่บ้าง โดยเฉพาะความโง่ของแทมมี่ในหลายๆเรื่อง

อย่างไรก็ตาม ถ้ามองข้ามความโง่ในบางจังหวะของแทมมี่ไป หนังเรื่องนี้ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว
ออกแนวโรดทริปของกลุ่มสาวๆ ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ชายนิดๆเสียด้วยซ้ำ
ดูแล้วนึกถึง Susan Sarandon ในเรื่อง Thelma & Louise (1991) ที่เป็นอารมณ์ประมาณว่า นางไม่ตาย แต่แก่จนใกล้จะลงโลงและมีหลานที่นิสัยไม่ต่างกับนางเลย (อ้าว เผลอสปอย Thelma&Louise ท่ดๆ) << จงอ่านข้ามชื่อหนังเรื่องนี้ไปซะก็ได้ ฮ่าๆๆ

Susan เรื่องนี้น่าทึ่งมาก นางแก่แบบ...โคตรแก่ อย่างกับยัยเพิ้งขี้เมาผมไม่เคยเจอหวี แต่เสน่ห์นางยังแรงอยู่เลย! ไม่ใช่แค่ฉากอ่อยผู้ชาย แต่ทุกฉากทุกการเคลื่อนไหวเลยทีเดียว

พูดถึง Melissa McCarthy ซะหน่อย นอกจากเป็นนางเอกแล้วนางเขียนบทด้วยนะ ร่วมกับสามีนางนั่นแหละ (Ben Falcone...อ้าว ชื่อผู้กำกับหนิ! อุ๊ตะ หนังครอบครัวจริงๆ)
ปกติแล้วไม่เคยชอบนางแสดงเรื่องไหนเลย แม้กระทั่ง The Heat (2013) ที่แสดงกับ เจ๊แสงดาวบุญล้อม เอ้ย Sandra Bullock แต่เรื่องนี้บทนาง...จะบอกว่าน่ารักก็ไม่ได้ แต่เอาเป็นว่ามันทำให้อมยิ้มมากกว่ารำคาญแหละ การกระทำบางครั้งงี่เง่าก็จริง แต่ก็ทำด้วยใจจริง พูดง่ายๆคือเธอยังดูเป็นเด็กน้อยที่ทุกคนต้องคอยดูแลอยู่เลย สิ่งเดียวที่เธอไม่พึ่งพาคนอื่นคือการปล้นร้านฟาสฟู๊ด

การปล้นคือภารกิจสิ้นคิดของคนไม่มีเงิน และเป็นสิ่งเดียวที่ตัวละครประเภทแทมมี่จะคิดออกและทำไปแบบง่อยๆ เป็นการกระทำสิ้นคิด แต่ก็เป็นสิ่งเดียวที่เธอทำได้สำเร็จแบบไม่ต้องพึ่งพาใคร แม้จะผิดแต่ก็สร้างความภูมิใจให้คนรอบข้างเธอไม่น้อย เพราะสิ่งที่เธอตัดสินใจทำนั่นแหละสำคัญ (ไม่ได้บอกว่าการปล้นเพื่อช่วยยายเป็นเรื่องดีควรทำเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่นะ ไม่ใช่)
ที่ดีคือ ทำผิด คืนเงินแล้ว แต่ความผิดก็คือความผิด ยังไงเธอก็ต้องรับโทษ

และการเข้าคุกก็ทำให้เธอดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาบ้าง เดาว่าเพราะเธอเจอสภาพสังคมอื่น นอกจากสิ่งที่อยู่รายล้อมรอบตัวตอนก่อนจะเริ่มออกเดินทางโรดทริปกับยายของนาง

โดยรวมแล้ว คอนเซปเรื่องก็เหมือนหนังทั่วไป เจอปัญหา ผจญภัย ระหว่างทางสิ่งที่เจอก็ทำให้ตัวละครเปลี่ยน จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง ฮู๊เร่
ภาพสวยแบบหนังฟิลกู๊ด มุกตลกไม่สกปรก น่ารักมุ้งมิ้งตามสไตล์ผู้หญิงๆ

สิ่งเดียวที่ดูเซอร์เรียลเกินไปหน่อยคือ สามีของแทมมี่และชู้มันดู...เหมือนตัวละครที่งอกออกมาจากจินตนาการของแทมมี่ มากกว่าจะเป็นมนุษย์จริงๆ

สรุป 8/10 เลยนะ
ให้เยอะขนาดนี้เพราะมันทำให้คลายเครียดได้ดีทีเดียว ดูง่ายๆไม่คิดมาก
ที่สำคัญ สำหรับหนังแนวเดียวกัน เรื่องนี้จัดว่าดี
เสียดายมาแป๊บๆแล้วไป คะแนนวิจารณ์ก็ไม่ดี แย่จัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น