วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ดูแล้วบ่น: The Witch (2015)

*คาดว่ามีสปอยนะคะยู*
The Witch (2015) / The VVitch: A New-England Folktale
Directed by Robert Eggers
Cast: Anya Taylor-Joy, Ralph Ineson, Kate Dickie and Harvey Scrimshaw

ครอบครัวเล็กๆที่มาตั้งถิ่นฐานใน นิว อิงแลนด์ ราวๆปี1630 ความศรัทธาอันแรงกล้าเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวเดียวที่ทำให้พวกเขาดำเนินชีวิตท่ามกลางป่าเขาแห่งนี้ แต่แล้วเหตุการณ์ก็เริ่มเลวร้ายลงเรื่อยๆเมื่อสมาชิกแรกเกิดของครอบครัวได้หายตัวไป พืชผลเริ่มล้มตาย ความสิ้นหวังส่งให้พวกเขาสวดภาวนาอ้อนวอน เพื่อขอให้เรื่องชั่วร้ายจาก "แม่มด" ผ่านพ้นไป

ชอบวิธีเขียน VVitch ของหนังมากนะ (ชื่อเต็มที่ใช้ในบางประเทศคือ The VVitch: A New-England Folktale) มันกิ๊บเก๋และให้อารมณ์เหมือนคำสาปโลกโบราณดี
สารภาพว่าสนใจเรื่องนี้ตั้งแต่ที่มีข่าวในเทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อปีที่แล้ว กว่าหนังจะท่องเทศกาลทั่วโลกแล้วได้ฉายจริงก็เมื่อต้นปีที่ผ่านมา (และกว่าจะเข้าบ้านเราอีก) สุดท้ายก็พลาดและไม่ได้ดูในโรงเลย

หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ แต่เผยเหตุการณ์สำคัญแรกอย่าง ซีนที่เด็กทารกหายตัวไปตั้งแต่10นาทีแรกของหนัง จากนั้นความพีคก็มันก็เริ่มก่อตัวขึ้นเรื่อยๆๆๆๆ ตามสเต็ปการล่อลวงของแม่มดและความชั่วร้ายที่เริ่มครอบงำครอบครัวแสนศรัทธาครอบครัวนี้ ความเจ๋งของมันคือการดึงให้คนดูศตวรรษที่21อย่างเราๆ เข้าไปอยู่ในช่วงเวลาของโลกในศตวรรษที่17ได้อย่างแนบเนียน ทั้งเรื่องดราม่าในครอบครัว ความน่าหวาดกลัวของมนุษย์กับผืนป่าที่ไม่ว่าจะเวลาไหนก็สร้างความขนลุกได้ตลอดเวลา มันเงียบ มันวังเว มันชวนขนลุก
คือก็ไม่มีคนยุคนั้นเหลืออยู่ให้บรรยายบรรยากาศของโลกในยุคนั้นน่ะนะ แต่เดาว่าเรื่องนี้คือใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด จากคำบอกเล่าแบบนิทานพื้นบ้านของยุคมืดที่เต็มไปด้วยความกลัวของมนุษย์กับธรรมชาติที่ไม่รู้จักอะไรแบบนั้น เราไม่มีวันรู้ได้เลยว่าอะไรซ้อนตัวอยู่ในป่า จะก้าวขาเข้าไปดูก็ไม่กล้า พอกล้าเดินเข้าไปดูแล้วไปป๊ะกับปัญหาก็งานเข้าเลยจ้า มันก็แบบ...ถ้าไม่เจอสัตว์ป่าดุร้าย(แล้วตาย) ก็เจอสิ่งเหนือธรรมชาติ(ซึ่งก็ทำให้เราตายได้เช่นกัน)

จะว่าไปนิทานพื้นบ้านมันก็มีเส้นแบ่งบางๆให้เชื่อแหละว่า ภูตผีปีศาจแม่มดวิญญาณ มันมีจริง กับ! เรื่องแต่งทั้งเพ เพื่อให้เด็กๆกลัวและไม่เข้าไปซนในป่าจนหาเรื่องใส่ตัว
เพราะงั้น The Witch น่าจะเป็นแนว "เรื่องลี้ลับมันมีจริงนะเออ แล้วยิ่งเล่นกับครอบครัวที่ศรัทธาในพระเจ้าขนาดนี้แล้ว มันก็ยิ่งเพิ่มความน่ากลัวเข้าไปอีก แต่นี่แหละคือสิ่งที่คนดูอยากจะเห็น เรื่องเหนือธรรมชาติที่หลายๆคนเลือกที่จะเชื่อว่ามันเคยมีตัวตน

*สปอย* (ขอเตือนว่าทฤษฎีคิดเองเออเองทั้งนั้น ฮ่าๆๆๆ)
แต่ในอีกแง่นึงแบบตัดเรื่องความเหนือธรรมชาติมนต์ดำออกไปนะ
จะมองว่า The Witch เป็นดราม่าครอบครัวก็ได้ คือเด็กทารกหายตัวไป ลูกชายคนโตโดนล่อลวงจนหลอน ฝาแฝดก็เข้าข่ายโดนผีเข้า ทั้งหมดทั้งมวลนี้สามารถชี้หน้าเป็นความผิดของ ลูกสาวคนโตได้ทั้งสิ้น นางอาจจะเอาเด็กไปฆ่าในป่าเอง ล่อลวง(ลวนลาม)น้องชายตัวเอง วางยาเด็กแฝดแล้วฆ่าเมื่อสบโอกาส
แม่มันกล่าวหาว่านางพยายามยั่วพ่อตัวเอง(จากคำกล่าวหาเรื่องสายตาที่เธอจ้องมองพ่อ) ส่วนอิพ่อก็ปกป้องลูกสาวจากคำกล่าวหาร้ายๆอีก ยิ่งทำให้อิแม่มันเดือดกว่าเดิม และยอมรับอย่างเต็มปากว่า "อีนี่มันเป็นแม่มด!!" นี่เข้าตำราการกล่าวหาหญิงสาวคนนึงว่าเป็นแม่มดสุดๆเลยนะตัวเธอ
คือจริงๆก็น่าคิดนะว่ามันอาจไม่มีมนต์ดำอะไรก็ได้ คือนางอาจจะไปเมาเห็ดพิษในป่าเลยก่อเรื่องไรงี้
(พอๆ เป็นอันจบทฤษฎีคิดเองเออเองแต่เพียงเท่านี้ ฮ่าๆ เดี๋ยวจะเลอะเทอะไปใหญ่)

แต่ที่ว่าไปก็ไม่ได้อธิบายนะว่า บีบนมแพะออกมาเป็นเลือดได้ยังไง(อาจจะป่วยงี้) พืชผลตายเกรี้ยง หรือเรื่องร้ายๆอื่นๆ...
โอเค เชื่อก็ได้ว่าเป็นแม่มด ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

ส่วนอื่นๆของหนังคือลงตัวมาก บทพูดภาษาโบราณ จังหวะซีนต่อซีนก็ดี ซาวน์ประกอบและงานภาพหลอนๆ ทั้งหมดคือขบเน้นความน่าขนลุกได้โคตรดี แถมยังคงโทนอารมณ์เดิมได้ตั้งแต่ต้นจนจบเลย
แฟนหนังสยองขวัญแบบหลอนลึก(ที่แบบผีไม่โผล่ทำให้ตกใจ) น่าจะชอบนะ
อีกอย่างที่ต้องชมคือนักแสดง โดยเฉพาะลูกชายคนโต (นักแสดงชื่อ Harvey Scrimshaw) คือเล่นเก่งและหลอนมากสำหรับซีนสุดท้ายของน้อง

สำหรับเราซึ่งชอบเสพหนังหลอน (จงนับว่าเจอคำว่า "หลอน" กี่คำแล้ว ฮ่่าๆๆๆ)
10/10 เลย
มันหลอน มันพีค มันว้าวมาก (ดูจบบอกเลยว่า ว้าว จริงๆ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น