วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ดูแล้วบ่น: Nightcrawler (2014)

*จะว่าสปอยก็ใช่ อ้างอิงบางซีนเท่านั้นน่ะ*
Nightcrawler (2014)
Directed by Dan Gilroy
Cast: Jake Gyllenhaal, Rene Russo, Riz Ahmed and Bill Paxton

Lou Bloom คือคนฉลาด ขยัน ทะเยอทะยาน และลงทุนทำทุกอย่างเพื่อแลกกับเงินและความสำเร็จ แต่ก่อนจะทำทุกอย่างได้เขาต้องมีงานเพื่อปั้นเงินเสียก่อน ระหว่างวิ่งหางานในLA เขาก็บังเอิญไปเจออุบัติเหตุเข้า ตากล้องอิสระรายนึงเดินออกมาและเขาก็สนใจลักษณะงานนี้ทันที แค่มีกล้อง ถ่ายเหตุการณ์ แล้วก็เอาไปขายกับช่องข่าว แสนจะง่ายใช่มั้ยล่ะ
แต่เหตุการณ์ต่างๆก็ไม่ได้ว่าจะเดินไปเจอง่ายๆ และบางครั้งก็เข้าถึงได้ยากจนไม่สามารถเก็บภาพได้
ไม่ช้าBloomก็ค้นพบวิธีแสนง่ายที่จะเก็บภาพเพื่อไปขึ้นเงิน ถ้าไม่ไปถึงก่อนที่ตำรวจจะเข้าพื้นที่ เขาก็ต้องลงมือจัดการอะไรเล็กๆน้อยๆเพื่อให้ตัวเองเก็บภาพเจ๋งๆให้ได้!

ได้ข่าวแววๆว่าจะเข้าโรงหลายรอบละ พอถึงกุมภาพันธ์อย่างที่ข่าวว่าก็ไม่มีโปรแกรม อีกข่าวบอกตุลาคม ก็...ไม่มีแพลนอะไรให้เห็น
นี่เลยแบบทนไม่ไหวววววว ดูซะ!

เป็น Crime-Thriller ที่พีคมาก พีคตั้งแต่ต้นจนจบ ยิ่งองค์สุดท้ายของหนังคือแบบ อือหื้ออออออออ หายใจไม่ทั่วท้อง เกร็งมือไม่รู้ตัว ไตเติ้ลขึ้นถึงจะรู้ว่าตัวเองกลั้นหายใจอยู่เป็นพักๆ โลกพลันสดใสขึ้นมาในทันใด ไม่ใช่เพราะทั้งเรื่องมีแต่ฉากกลางคืนนะ(ที่บอกว่าสดใส) มันก็มีกลางวันบ้าง แต่ชื่อมันก็บอกอยู่ว่า Night-Crawler ฝูงเหยี่ยวข่าวออกล่ากลางคืนยังไงล่ะ กลางวันน่ะพักซะนอนซะ
แต่คือมันเครียดดดดดดดดดดด ซะจนแบบ โอคุณพระคุณเจ้า เอ็งนี่มันเหลือร้ายจริงๆ

ต้องบอกว่าบุคลิกของ Lou Bloom คือรสชาติเด่นของเรื่องเลยนะ เป็นตัวละครที่เก่ง ฉลาด เจ้าเล่ห์ โน้มน้าวคนเก่ง มีความน่าเชื่อถือ(สำหรับคนที่พึ่งเจอ) และที่สำคัญคือมันทะเยอทะยานระดับหิวกระหาย
เมื่อทุกอย่างมารวมกันเป็นคนคนเดียว นี่คือบุคคลที่น่ากลัวที่สุดก็ว่าได้ จะว่าโชคดีหรือโชคร้ายกันล่ะที่สายงานข่าวอาชญากรรมมันเข้าตาของพี่แก เขาทำลายเส้นแบ่งบางๆระหว่างผู้เฝ้าสังเกตการณ์ กับ ผู้สมรู้ร่วมคิด ดีไม่ดีเขานั่นแหละที่กลายเป็นฆาตกร แต่เป็นฆาตกรแบบชักใยให้เหตุการณ์เกิดน่ะ ไม่ใช่ผู้ลงมือทำ

นอกจาก Bloom แล้ว อีกคนที่น่ากลัวคือ Nina Romina โปรดิวเซอร์ข่าวที่รับฟุตเทจของBloomไปออกอากาศ นางไม่ได้กระหายความสำเร็จ หรือทะเยอทะยานระดับสูงอย่างBloom นางแค่ต้องการเป็นที่หนึ่ง ต้องการสร้างชื่อ ต้องการให้ช่องมี "เรื่อง" ให้ออกอากาศ ไม่ใช่ "ข่าวบ้านๆ"
ทีนี้ก็เท่าทางเลย ทั้ง Bloom ทั้ง Nina

ต้องยกนิ้วให้สองนักแสดงอย่าง Jake Gyllenhaal กับ Rene Russo ด้วยแหละ โดยเฉพาะJake เฮียแกเล่นเต็มที่มาก เอาจริงๆบทนี้ฉันกลัวเฮียแกนะ เวลาจ้องด้วยสายตากระหายและว่างเปล่าตอนที่ถ่ายเหตุการณ์ตรงหน้าน่ะ บางทีก็รู้สึกว่า "นี่มันไม่ใช่มนุษย์แล้วนะ เครื่องจักรถือกล้องชัดๆเลย" แต่ก็นั่นแหละคือตัวสำคัญ มันไม่สนใจอะไรทั้งนั้นนอกจากฟุตเทจเจ๋งๆ กับเงิน ชื่อเสียง ความสำเร็จ

ชักจะวนไปวนมา มาว่ากันที่ส่วนประกอบอื่นกันดีกว่า
เนื้อเรื่องเด็ดมาก ดำเนินเรื่องน่าติดตาม ฉากพีคๆนี้เล่นเอาขนลุก ผูกปมไว้แล้วก็แก้ให้เห็นกันตรงนั้นเลย ไม่ให้สงสัยนาน หรือจริงๆบุคลิกของตัวละครมันไม่ได้ทำให้เราต้องสงสัยอะไรมากมายว่า ต่อไปมันจะเป็นยังไง มันทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร ก็เลยไม่ใช่ตัวถ่วงให้คิดนานเท่าไหร่

อีกอย่างที่รู้สึกคือ ซาวน์ประกอบ เจาะทะลุทะลวงมาก กระตุ้นจังหวะหัวใจ(แทบจะวายตาย)
เสียงไซเรนรถตำรวจ ถ้าเป็นหนังเรื่องอื่นคงตื่นเต้นนะที่ได้ยิน มันจะมีสองอย่างคือ โล่งอก(ตัวละครได้รับความช่วยเหลือแล้ว!) กับ แย่ล่ะ(มันมาจับตัวละครชัวร์)
แต่เรื่องนี้เสียงไซเรนเหมือนเสียงนกร้องตามต้นไม้ ได้ยินจนชิน ไม่มีความตื่นเต้น สิ่งที่ตื่นเต้นกลับเป็นแสงไฟจากหน้ากล้องของพระเอกมากกว่า แล้วก็การขับรถไล่ล่า (ทั้งล่าข่าว ทั้งล่าคนร้าย) โอ๊ย เหนื่อย

โดยรวม
หนังดี ไม่เหมาะกับการแก้เครียด คอหนังทริลเลอร์ต้องชอบแน่ๆ
ตัวละครหลักแสดงกันได้เจิดทุกคน

เอาไป 9/10 !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น